Danh mục

Cách sạc pin laptop đúng chuẩn để sử dụng được bền lâu

Ngày 19/04/2024
Cách sạc pin laptop như thế nào cho đúng vẫn là câu hỏi mà nhiều người vẫn hay hỏi sau khi mới vừa mua máy laptop mới hay vừa thay pin laptop mới khi viên pin cũ đã bị chai.  Dù biết rằng thời gian sử dụng pin sẽ bị suy giảm theo thời gian làm hiệu suất sử dụng của laptop cũng hạn chế đi, nhưng nếu như nắm vững việc sạc pin laptop đúng cách thì có thể làm chậm lại quá trình này. Bài viết dưới đây Linhkienlaptop.net sẽ giới thiệu tới bạn Cách sạc pin laptop đúng chuẩn để sử dụng được bền lâu.
 
Cách sạc pin laptop đúng cách
Sạc pin laptop đúng cách

Cách sạc pin laptop mới mua như thế nào cho đúng?

Mỗi khi mua mới một chiếc laptop nào đấy, người bán hàng luôn dặn bạn phải sạc 3 lần đầu tiên 8 tiếng cho laptop mới mua, điều này là đúng với thời điểm gần 10 năm trước, khi các laptop còn sử dụng pin Ni-Cad (Niken-Cadimi). 

Tuy nhiên hiện nay thì điều này đã không còn hoàn toàn đúng bởi vì những laptop được trang bị công nghệ pin như Li-ion, Li-Po ngày nay đã thông minh hơn, nó sẽ tự động ngắt nguồn điện vào pin khi đạt 100% và sử dụng nguồn điện làm năng lượng cho laptop thay vì dùng pin.

Thế nên cách sạc pin laptop mới mua đúng hiện nay là cứ sạc bình thường để pin đạt 100% là OK, trong khi laptop chưa được sạc đầy pin bạn không nên sử dụng máy. Cách này cũng áp dụng với cả sạc pin laptop mới thay thế khi mà pin cũ bị chai sau thời gian dài sử dụng.

Cách sạc pin laptop mới mua
Cách sạc pin laptop mới mua đúng hiện nay

Pin laptop còn bao nhiêu % thì nên sạc ?

Đối với pin laptop, điều quan trọng nhất cần lưu ý khi sạc đó chính là chu kỳ sử dụng nhất định, thông thường là khoảng là 500 chu kỳ đầy đủ và có thể nhiều hơn nữa. Về cơ bản, một chu kỳ sẽ làm giảm đi công suất pin laptop do đó bạn càng xả ít lần thì sẽ càng hạn chế xả pin thì sẽ giúp việc "chai pin" diễn ra lâu hơn.

Vậy nên bạn có thể cắm sạc bất kỳ khi nào mà bạn cảm thấy thích hợp, từ mức 15% pin, 20% pin, 30% pin, …Bạn không nên để máy laptop cạn pin thì mới sạc, sẽ khiến thời gian sạc pin lại lâu hơn ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin sau này.

 
Cách sạc pin laptop đúng chuẩn
 

Có nên vừa cắm sạc vừa dùng laptop hay không?

Khi sử dụng laptop sẽ 2 trường hợp người dùng thường hay sử dụng là: “vừa sạc vừa dùng” hoặc “rút sạc khi đầy”. Rất nhiều bạn sử dụng máy Laptop của mình ở ở trạng thái vừa sạc vừa dùng vì để tránh tình trạng hết pin khi đang làm việc. 

Do cấu tạo pin laptop hiện nay được trang bị công nghệ pin Li-on thông minh khiến việc sử dụng pin đơn giản hơn lúc trước. Pin laptop sẽ tự động ngắt sạc khi đạt 100%, lúc này laptop sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng điện trực tiếp từ cục sạc chứ không sử dụng năng lượng từ pin. Nên việc sử vừa sử dụng laptop vừa cắm sạc không ảnh hưởng đến pin nên pin sẽ không bị chai.

Chưa kể trường hơp bạn sử dụng máy laptop với một cường độ cao, mở nhiều chương trình, đồ họa nặng thì bạn hãy nên cắm sạc liên tục cho máy bởi vì khi đó các linh kiện laptop bên trong máy cần dòng điện và công suất lớn hơn bình thường để chịu tải. Điều này dẫn đến thời lượng pin của bạn giảm rất nhanh và hơn nữa công suất không ổn định dẫn đến hiệu năng của máy hoạt động chỉ ở mức thấp.

 
Cách sạc pin laptop
Sạc pin laptop đúng cách

Có nên xả pin định kỳ để tăng tuổi thọ pin laptop?

Việc thực hiện xả pin laptop định kỳ sẽ giúp pin sử dụng được bền hơn, cũng như tránh được tình trạng pin ảo. Việc xả pin định kỳ khoảng 3-6 tháng 1 lần bằng cách thức xả pin thủ công như sau:

- Cần sạc pin laptop của bạn đầy 100%.  Sau  đó hãy để pin của bạn được “nghỉ ngơi” trong khoảng 1 ~ 2 tiếng, vẫn cắm sạc nhưng không sử dụng máy.
- Bước tiếp theo bạn tiến hành rút sạc và sử dụng máy chỉ bằng duy nhất bằng pin đã được sạc đầy 100% cho đến mức giới hạn của pin là chỉ còn 3% hoặc 5% thì máy sẽ tự tắt. Khoảng hơn 1 tiếng sau khi tắt máy pin sẽ xả hết phần còn lại.
- Cuối cùng bạn cắm sạc vào cho máy laptop để sạc pin cho đầy 100%, rồi mới sử dụng.

 

Sử dụng cục sạc laptop không đúng chuẩn có làm chai pin?

Cục sạc laptop được thiết kế riêng chuyên biệt để sử dụng sạc cho đúng dòng laptop. Nếu bạn sử dụng cục sạc laptop không đúng chuẩn kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng đến pin laptop, đôi khi có thể xảy ra cháy nổ. Vì vậy bạn nên cẩn thận sử dụng và bảo quản dây sạc của mình một cách tốt nhất.

Trên đây là cách sạc pin laptop đúng chuẩn giúp pin latop luôn luôn khỏe mạnh, ít bị chai kéo dài thời gian sử dụng máy laptop của bạn.

 
TRẦN THIỆN

Tôi là Trần Thiện, hiện là quản lý của DoctorLaptop. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực laptop, linh kiện điện tử và công nghệ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Xem thêm bài viết của tác giả

Tin tức liên quan

Tư Vấn Nhanh